Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

 13:29      No comments
Hàn phục mang tức là ‘trang phục truyền thống của Hàn Quốc’ được làm để phù hợp với lối sống sinh hoạt của người Hàn Quốc nhưng có thể coi đó là một biểu tượng cho văn hoá du lịch Hàn Quốc. Hàn phục được tạo nên bởi các đường sọc thẳng được tạo hình rất đẹp, không những thế còn che lấp được những thiếu sót của thể hình. 
>>> Tham khảo:
- Tour du lịch hàn quốc mùa thu
- Tour du lịch nhật bản
- Tour du lịch châu âu
Nét đẹp của Hàn phục còn ở vẻ nhẹ nhõm bay lướt của những đường lượn nhẹ nhàng của chiếc áo jeogori và baerae cho đến tận chiếc tất chuyên dùng khi mặc hanbok gọi là beoseon. 

Hơn nữa cổ áo màu trắng của chiếc áo jogori đã khiến toàn thể chiếc áo đứng thẳng, và khiến chiếc áo Hanbok thêm phần tao nhã. Đặc biệt là dáng vẻ của những thiếu nữ Hàn khi mặc chiếc áo váy bằng vải gai trắng thể hiện một sự tuyệt mỹ của vẻ đẹp cựu truyền trong sáng. Nếu muốn mặc Hanbok đẹp thì cần phải mặc áo lót trong hợp lý thì mới có thể làm nổi vẻ đẹp của áo. nguyên màu cơ bản của Hanbok là màu trắng, nhưng tuỳ từng mùa hoặc lễ thức mà có các cách mặc và chất liệu cũng như màu sắc của trang phục khác nhau. 

Chuyển sang xã hội hiện đại, bên cạnh những điểm mạnh của Hanbok, rất nhiều bộ Hanbok hiện đại tiện dụng trong sinh hoạt đã được phổ cập. 

Hanbok của nữ - Hanbok của nữ về căn bản là mặc váy và áo jogôri, đi quờ, nếu vào mùa xuân thu thì có mặc thêm magôja, mùa đông mặc thêm áo choàng hoặc áo vest để chống rét. Y phục bên trong gồm quần lót trong, váy lót, sokjoksam, áo lót trong. Váy lót bên trong mặc hơi ngắn hơn váy ngoài một chút, áo trong cũng làm bắng vải mỏng và màu nhạt được làm ngắn hơn áo ngoài một tí. 

Lễ phục của nữ - có jok-I (áo gilê), wonsam, hwal ot (kiểu áo hanbok bậc hoàng hậu công nương mặc ngày xưa), dang-I (áo khoác ngoài jogori) . Khi hôn lễ truyền thống thì cô dâu mặc áo ba sọc vàng, váy hồng dahongjima, dang-i màu xanh lá cây, trên đó lại mặc wonsam hoặc hwal-oss, đầu thì cài trâm, sau khi vấn bằng ruybăng thì đội khăn miện jokduri hay hoa cài đầu hwakwan. trang phục tang lễ là trang phục màu trắng. trang phục bên trong gồm vải lót chân, soksokoss, quần, dansokoss, mujigi (loại váy lót bồng mà giới quý tộc hay dùng), váy lót daesium (loại hoàng phái vẫn mặc). hiện giờ người ta mặc quấn lót dùng cho hanbok, rồi mặc váy lót trong, khi mặc váy khổ rộng cũng mà cả váy lót bồng penticoth làm theo kiểu phương tây. 

Đồ trang sức đi kèm hanbôk có trang sức đính vào ve áo lót goreum, trên đầu búi cao có trâm và một số trang sức dùng khi vấn đầu dwikkoji và các loại túi đựng. 


trang phục và trang sức Hàn Quốc 

Chủng loại giầy dép có những đôi hài được thêu hoa trên nền lụa, giầy làm bằng da, khi trời mưa thì có guốc gỗ, và cả giầy dép làm bằng rơm. 

Hanbok của nam giới về cơ bản là mặc áo và quần, áo nhỏ jogori khoác ngoài, sau đó mặc thêm áo gilê và magoja. Khi đi ra ngoài hoặc khi cần giữ lễ thức thì mặc thêm turumaki, y phục trong có sokko-i và sok joksam. Mùa hè thì mặc áo thun mỏng làm bằng lụa mát mẻ, mùa xuân, thu, đông đại bộ phận là mặc áo hai lớp. 

Lễ phục được coi là quần áo mặc khi phải giữ lễ nghi gồm có y phục hôn lễ và tang lễ.y phục hôn lễ mặc trong các đám cưới truyền thống, sau khi mặc quần, jogori và jokki, magoja thì mặc thêm áo choàng ngoài và áo danlyeong (loại quan tài ngày xưa), rồi đội mũ samogwande (loại mũ quan) đi guốc gỗ. Tang phục mặc khi có tang lễ là quần, áo jogori, áo choàng kiểu vua chúa jungdan đầu thì đội mũ gulgeon. 

y phục châu Âu thâm nhập vào Hàn Quốc từ thời kỳ chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Trong thời kỳ công nghiệp hoá mạnh mẽ giang sơn những năm 1960 và 1970 người ta coi hanbok không phù hợp với cách ăn mặc thoải mái, nên không thông dụng như trước. Tuy nhiên gần đây, những người thương thích hanbok đã vận động mặc lại trang phục này và đã tạo ra những kiểu cách mới để thuận lợi hơn khi mặc.
>>> Xem thêm: tour hàn quốc giá rẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Du lịch Hà Nội

Bài đăng phổ biến

Lưu trữ